Thứ Năm, 21 tháng 2, 2019

Mưu cầu hạnh phúc

Dù đã khá lâu rồi, nhưng đến giờ tôi vẫn còn ấn tượng khi xem bộ phim "Mưu cầu hạnh phúc" của điện ảnh Mỹ, đoạn Chris Gardner nghĩ về Thomas Jefferson và tuyên ngôn độc độc lập. Ông có suy nghĩ về sự mưu cầu hạnh phúc, đại ý rằng: "Tôi luôn thắc mắc là tại sao ông ấy lại biết và thêm vào đó cụm từ mưu cầu. Có thể hạnh phúc là thứ chúng ta chỉ có thể theo đuổi hoặc đó là thứ chúng ta không thể có".


Ngày hôm nay, khi trên khắp mặt báo đang nói về một phiên tòa ly hôn, nhưng lại giống như là một cuộc chiến tranh dành về tiền bạc và quyền lực của một cặp vợ chồng giàu có, tôi lại nghĩ về sự mưu cầu hạnh phúc trong bộ phim đã từng xem. Tôi nghĩ rằng, hầu hết chúng ta khi còn nghèo khó đều muốn có thật nhiều tiền, tiền sẽ mang lại hạnh phúc và thực tế là như vậy. Ông chủ của Trung Nguyên cũng từng vì cái nghèo mà có lúc phải cay đắng hét lên rằng "Tại sao tôi lại nghèo như thế?" và đó có lẽ cũng chính là khởi đầu hành trình mưu cầu hạnh phúc của đại gia cafe Việt Nam.


Nhiều năm sau người đàn ông đó đã cùng vợ của mình kiếm được rất nhiều tiền, và tôi chắc chắn rằng họ phải rất hạnh phúc vì thành tựu đó. Nhưng đúng như Chris Gardner đã nói, có lẽ hạnh phúc là thứ chúng ta chỉ có thể mưu cầu mà thôi, mỗi người có riêng trong mình định nghĩa về hạnh phúc, chúng ta đi tìm nó như tìm một thành tựu tìm một kết quả mà quên rằng hạnh phúc là một hành trình. Hôm nay hạnh phúc của bạn có thể là tiền, ngày mai có rất nhiều tiền thì hạnh phúc của bạn sẽ là gì? cho đến tận khi phiên tòa diễn ra câu nói của ông Vũ đã làm cho tôi suy nghĩ rất nhiều: "Tiền nhiều để làm gì??". Tôi chắc chắn rằng, chẳng ai muốn kết cục cuộc hành trình mưu cầu hạnh phúc của mình là khi người bạn đời đã đi trên con đường với ta coi ta là kẻ tâm thần, như cách bà Thảo đã làm với ông Vũ, là cái cách nhìn nhau căm thù và đưa đời sống gia đình lên mặt báo để rồi nhận về muôn vàn lời xì xào bình phẩm, là những nỗi đau mà cha mẹ, con cái họ phải nhận vào lòng, và khi nó xảy đến, chúng ta mới nhận ra những điều đó tuyệt nhiên đã không có trong kế hoạch khi chúng ta bắt đầu. Và cho đến cuối, thì hạnh phúc vẫn chẳng thể đến.


Ở một câu chuyện khác, lớn hơn đó là cuộc gặp thượng đỉnh của tổng thống Mỹ - Donal Trump và chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra vài ngày nữa chính tại Việt Nam - Hình mẫu cho sự quyết tâm thống nhất đất nước của một dân tộc. Cả Triều Tiên và Mỹ vẫn đang cố gắng đi tìm cho mình tiếng nói chung.


Người Mỹ luôn có những chính sách và yêu sách của riêng họ cho vấn đề Triều Tiên, nhưng đối với dân tộc Triều Tiên, chúng ta vẫn luôn nhận thấy trong họ nỗi đau chia cắt, nỗi khát khao hòa bình thống nhất. Và chính họ cũng đang trên con đường mưu cầu hạnh phúc bằng sự hàn gắn và hòa bình, và có thể Triều Tiên sẽ rất lâu, hoặc không bao giờ thống nhất, nhưng tôi tin, hạnh phúc sẽ đến với họ, bởi hạnh phúc xứng đáng là con đường để chúng ta mưu cầu đến suốt cuộc đời.

22/02/19

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét